0
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng

Nằm cách sân bay quốc tế Cam Ranh gần 1 giờ ô tô, cách TP. Hồ Chí Minh 30 phút máy bay, nằm giữa trung tâm du lịch lớn nhất cả nước là Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt. Ninh Thuận là một trong số ít địa phương ở Việt Nam có thể đi đến bằng cả đường hàng không, đường bộ, đường biển và đường sắt.

Đây còn là cửa ngõ từ các tỉnh phía nam và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ ra các tỉnh Miền Trung lên vùng Tây Nguyên và ngược lại. Trong chiến lược biển Việt Nam, Ninh Thuận có thể trở thành một đầu mối kinh tế của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Là một tỉnh rất giàu về tiềm năng nhưng trong quá khứ Ninh Thuận vẩn là một tỉnh nghèo nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác, Ninh Thuận đã có một ước mơ, một khát vọng, một chiến lược phát triển mới vươn lên một tầm cao mới với tư duy muốn đi nhanh không thể vừa đi vừa ngoái lại, muốn phát triển nhanh và bền vững phải có cách tiếp cận mới, tư duy mới, khả năng đón nhận những giá trị mới do quá trình hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa mang lại. Do đó phải có một chiến lược có tầm nhìn xa mang tính khác biệt, đột phá và cạnh tranh và một quy hoạch bài bảng, rỏ ràng để đưa tỉnh này đi theo một con đường tăng trưởng hoàn toàn mới qua đó các tình nhà đầu tư sẽ tìm thấy cơ hội cùng với Ninh Thuận biến những ước mơ và khát vọng trở thành hiện thực.

Quy Hoạch Tổng Thể Phát Triển Kinh Tế.

Với tầm nhìn này Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên của cả nước thuê tập đoàn Monitor của Mỹ và Arup của Anh xây dựng chiến lược và lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Bảng quy hoạch và cách làm của Ninh Thuận dựa trên tư duy chiến lược cạnh tranh để trở thành giỏi nhất, cạnh tranh để trở thành độc nhất vô nhị, đã được giáo sư Michael Porter của trường kinh doanh Harvard coi như một hình mẫu của địa phương khác ở Việt Nam.

Theo bản quy hoạch đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt Ninh Thuận sẽ phát triển dựa trên 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột là Năng Lượng Sạch -  Du Lịch - Nông Lâm Thủy Sản - Sản Xuất Chế Biến - Giáo Dục Đào Tạo - Kinh Doanh Bất Động Sản với chiến lược phát triển mới, đây vừa là những thế mạnh của Ninh Thuận vừa là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đã và đang lựa chọn dùng tới. Theo nghị quyết của chính phủ chấp thuận chủ trương phát triển của tỉnh Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng điện tái tạo cả nước và đồng ý bổ sung các khu du lịch Bình Tiên - Vĩnh Hy - Cà Ná - Mũi Dinh vào các khu du lịch quốc gia thuộc quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam.

Không Gian Phát Triển. 

Để trở thành một trọng điểm du lịch chất lượng cao của quốc gia và khu vực trung tâm sản xuất năng lượng sạch năng lượng tái tạo lớn nhất cả nước. Ninh Thuận đã tái tổ chức không gian phát triển, theo đó toàn bộ khu vực ven biển từ Cà Ná đến Bình Tiên được dành cho phát triển những khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô lớn. Vùng đất phía Nam dùng để phát triển công nghiệp trọng tâm là khu công nghiệp Phước Nam và Cà Ná, gắn với cảng nước sâu Cà Ná đón nhận tàu trên 300.000 tấn. Còn lại là vùng đồng bằng dùng để phát triển đô thị và dịch vụ thương mại.

Trung Tâm Năng Lượng Sạch

Ninh Thuận có một tiềm năng nổi tiếng đó là năng lượng gió và mặt trời, với tốc độ gió trung bình lớn nhất cả nước là 3,5m/s ổn định suốt 10 tháng trong năm. Hiện Ninh Thuận có khu vực dọc chiều dài 105 Km bờ biển được quy hoạch để sản xuất điện gió với tổng công suất gần 2500 MW. Biển Ninh Thuận còn có tiềm năng rất lớn về phát triển điện gió ngoài khơi với tổng công suất ước tính trên 5000MW với khoản 2800 giờ nắng trung bình trong năm là nơi có lượng bức xạ mặt trời lớn nhất cả nước, Ninh Thuận là nơi đứng đầu VIệt Nam về sản xuất điện mặt trời với tổng công suất lên đến gần 8.500MW.

Còn cạnh khu vực cảng tổng hợp Cà Ná một tổ hợp điện khí thiên nhiên hóa lỏng được quy hoạch với tổng công suất lên đến 7.500MW đang được các nhà đầu tư chiến lược trong ngoài nước tham gia đầu tư. Ngoài ra Ninh Thuận đang phối hợp cùng tập đoàn điện lực Việt Nam đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thủy điện tích năng đầu tiên của cá nước với tổng công suất 1.200MW.

Như vậy điện gió, điện mặt trời, điện khí và thủy điện tích năng sẽ đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng sạch lớn nhất cả nước với tổng công suất phát điện lên tới 18.000MW chiếm gần bằng ⅓ công suất phát điện hiện nay của Việt Nam.

Trung Tâm Du Lịch Biển

Ninh Thuận còn sở hữu 1 trong những biển đẹp nhất Việt Nam đó là Vĩnh Hy và Bình Sơn Ninh Chữ thông qua con đường ven biển nối liền Nha Trang - Ninh Thuận - Bình Thuận, cả một dải bờ biển dài hơn 105Km với những cánh rừng nguyên sinh, những bãi tắm nguyên sơ có một không hai, những vùng san hô trung tâm vùng nước chồi của Việt Nam. Với nắng chan hòa quanh năm thời tiết khí hậu ôn hòa và không chịu ảnh hưởng của bão và sóng thần đối với thế giới bên ngoài, từ nơi có vùng đất nguyên sơ này là nơi có thể xây dựng những khu du lịch và nghỉ dưỡng khác biệt có tính cạnh tranh cao như khu du lịch thuyền buồm cao cấp hoặc các môn thể thao trên không và dưới nước.

Du lịch kết hợp với thưởng thức rượu vang hay du lịch văn hóa gắn với các khu di tích chăm và làng nghề truyền thống có một không hai. Với những khu đô thị ven biển, những khu nghỉ dưỡng cao cấp Ninh Thuận sẽ được biết đến như là một thương hiệu mạnh về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp khác biệt, chất lượng, mộc mạc, đặc sắc, đẳng cấp, hoang sơ và là nơi tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa. Mục tiêu mà Ninh Thuận đang hướng tới trở thành một trong 7 vùng trọng điểm du lịch quốc gia. Chính vì khu nghỉ dưỡng Amanoi một trong 33 khu nghỉ dưỡng đẹp nhất thế giới, cùng với con đường biển đẹp hiếm có này minh chứng cho việc người Ninh Thuận đang quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực.

Công Nghiệp và Nông Nghiệp Đặc Trưng.

Bên cạnh hai trụ cột là năng lượng và du lịch với tư duy chiến lược mới, Ninh Thuận đã sử dụng các lợi thế sẵn có để tham gia vào chuỗi phân phối toàn cầu. Trong đó ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp gắn với phát huy lợi thế kinh tế biển và cảng nước sâu Cà Ná, nơi đã được triển khai xây dựng và tiếp nhận tàu lên đến 300.000 tấn.

Ngoài ra lĩnh vực nông nghiệp cũng sẽ được tái cấu trúc để phát triển cùng nông nghiệp công nghệ cao với các sản phẩm đặc thù của riêng Ninh Thuận. Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến tôm, nhân điều, thịt gia súc và các sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh cao hơn. Đi cùng là việc xây dựng các nhà máy sản xuất rượu nho gắn với hình thành các khu du lịch sinh thái.

Cải Thiện Môi Trường Đầu Tư.

Đi lên từ chính những gì mà mình có và để đạt được những mục tiêu đầy khát vọng, Ninh Thuận cần phải có nguồn nhân lực đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiện Ninh Thuận đang kêu gọi đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo 5.000 sinh viên. Để  tiếp tục thực hiện chiến lược của mình Ninh Thuận đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Theo tư vấn Monitor Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập và đưa vào hoạt động Văn Phòng Phát Triển Kinh Tế theo hình hình mẫu bang phát triển kinh tế của Singapore.

Trong năm 2019 Ninh Thuận củng đã đưa vào hoạt động trung tâm hành chính công nhằm tạo thuận lợi tối đa đầu tư doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận.Trên thế giới nhiều nước có khí hậu và điều kiện còn khó khăn hơn Ninh Thuận, nhưng khi có một tầm nhìn mới, một chiến lược phát triển mới cùng với con người năng động thì những nước đó đã trở thành những địa điểm đầu tư lý tưởng là địa điểm đầu tư du lịch nổi tiếng trên thế giới và là nền kinh tế thành công. Còn Ninh Thuận đang có cả ước mơ, khát vọng và cả một chiến lược phát triển táo bạo nhưng hiện thực theo tư duy cạnh tranh để trở thành giỏi nhất, cạnh tranh để trở thành độc nhất vô nhị, để Ninh Thuận trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng như vậy.

Với những tiềm năng khác biệt mà Ninh Thuận đang có, với một tầm nhìn táo bạo và chiến lược phát triển mới cùng với một tinh thần thân thiện nhất, cùng một nền văn hóa đặc sắc và con người Ninh Thuận luôn giàu khát vọng vươn lên trên, con đường đi tới thịnh vượng của mình. Các nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Ninh Thuận những cơ hội đầu tư mới hết sức hấp dẫn và lý tưởng.

 

>> Hơn 88.000 tỷ đồng đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Ninh Thuận >> Ninh Thuận khánh thành nhà máy điện mặt trời Phước Ninh công suất 45 MW