0
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng

“Mác bê tông là gì?” là câu hỏi nảy ra trong đầu khi nhiều người nghe tới khái niệm này. Tuy nhiên, trong ngành xây dựng, mác bê tông là một từ ngữ chuyên ngành khá phổ thông và quen thuộc.

Giải đáp câu hỏi: “Mác bê tông là gì?”

1. Mác bê tông là gì?

Mác bê tông được hiểu đơn giản là đại lượng để đo khả năng chịu nén của bê tông. Người ta sẽ đo chỉ số này sau 28 ngày đổ bê tông – thời gian được cho là hoàn hảo để bê tông đạt được độ vững chắc gần như hoàn toàn.  Với mỗi tỉ lệ cát, đá, xi măng, nước khác nhau sẽ cho ra những mác bê tông khác nhau.

Trong kỹ thuật, người ta kí hiệu mác bê tông bằng chữ M. Ví dụ: M200, M250… Như vậy mác bê tông (hay M) càng cao nghĩa là khả năng chịu nén của bê tông đó càng lớn.

2. Cách xác định mác bê tông

Trong xây dựng, người ta quan tâm đến nhiều đặc trưng của bê tông như khả năng chịu uốn, kéo, trượt… nhưng chịu nén vẫn là yếu tố quan trọng nhất và được đặc trưng cho chất lượng của một khối bê tông. Để đo khả năng chịu nén của bê tông hay mác bê tông, người ta thường sử dụng mẫu là những khối lập phương (nhằm đạt được con số chuẩn xác nhất) kích thước 15x15x15 cm tại hiện trường. Sau 28 ngày, mẫu được đưa vào máy nén và xác định ứng suất nén để phá hủy được mẫu bê tông đó. Con số này có đơn vị tính bằng MPa (N/m2) hoặc daN/cm2 (kg/cm2).


Xác định mác bê tông bằng các mẫu nhỏ hình lập phương 15x15x15 cm

3. Có những loại mác bê tông nào?

Với bê tông tươi (bê tông thương phẩm), người ta phân loại mác bê tông thành các loại: 100, 150, 200, 250, 300, 400, 500 và 600. Tuy nhiên, với bê tông truyền thống (hay bê tông tự chọn) thì việc phân chia tỉ lệ nguyên liệu cát, đá, xi măng, nước linh động hơn nên cũng có nhiều loại mác bê tông hơn như M10, M15, M20…


Bê tông tươi được ưa chuộng khi cần độ chính xác trong tỉ lệ nguyên liệu nhằm đạt được mác bê tông chuẩn xác.

So với bê tông thương phẩm, bê tông trộn tay thường khó kiểm soát được đúng tỉ lệ đầu vào để ra mác bê tông chuẩn xác bởi chỉ được làm thủ công. Do vậy, bê tông trộn tay thường được sử dụng cho các công trình vừa và nhỏ. Đối với công trình lớn, bê tông tươi lại được ưa chuộng hơn cả. Từ việc tính toán, thử nghiệm máy móc và đưa vào sử dụng đều trải qua vô cùng nghiêm ngặt. nhằm đưa ra chất lượng hoàn hảo nhất.


Tỷ lệ nguyên liệu đầu vào quyết định mác bê tông khác nhau (số liệu tham khảo)

Lựa chọn Mác bê tông như thế nào cho công trình nhà bạn?

Liệu có phải mác bê tông càng cao nghĩa là chất lượng càng tốt và xứng đáng đầu tư? Theo lý thuyết thì có vẻ hợp lý song việc bỏ ra chi phí lớn nhằm đạt được mác bê tông cao hơn là không cần thiết. Chỉ cần chọn mác bê tông phù hợp với công trình của bạn là có thể vừa đảm bảo về mặt chất lượng lại đáp ứng tiêu chí kinh tế.

Mác bê tông được sử dụng phổ biến nhất là 250, 300 cho đến 400.

Với nhà ở:

  • 3 tầng trở xuống: Mác bê tông thường được dùng là 200, có thể sử dụng mác 250 khi nhịp giữa các dầm lớn.
  • 4-6 tầng: Mác bê tông thường được dùng là 250, có thể sử dụng mác 300 khi nhịp giữa các dầm lớn.
  • 6-10 tầng: Mác bê tông thường được dùng là 300, khi vượt nhịp lớn nên trao đổi trực tiếp với kỹ sư xây dựng.

Với các công trình khác:

  • Cột bê tông: sử dụng mác 300 trở lên.
  • Trụ cầu, gầm cầu: sử dụng mác 350 trở lên.
  • Nhà công nghiệp, bể chứa, móng nhà cao tầng: sử dụng mác 300-400.

Tuy nhiên, các con số trên chỉ dùng như một thông tin tham khảo. Để đạt được hiệu quả tối ưu và đảm bảo chất lượng, bạn nên bàn bạc kỹ lưỡng với những người có chuyên môn như chủ thầu xây dựng, kiến trúc sư để nhận được tư vấn từ các chuyên gia trong ngành.

 

>> Xem thêm: